เทศบาลตำบลบ้านดู่

Bandu Sub District Municipality | www.bandu.go.th
คำขวัญตำบล : งามสะพรั่งน้ำตก มรดก วัดดอยพระบาท ธรรมชาติน้ำพุร้อน ที่พักผ่อนสวนสมเด็จฯ
วิสัยทัศน์ : โปร่งใส ใส่ใจประชา พัฒนาท้องถิ่น

สำนักปลัดเทศบาล

ข่าวประชาสัมพันธ์

ร่วมรณรงค์ต่อต้านวันยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน 2563

เมื่อ 26 มิถุนายน 2563 เวลา 11:04:00 น. เปิดอ่าน 733 ครั้ง

ประวัติวันต่อต้านยาเสพติด

ประวัติวันยาเสพติดโลก “International Day against Drug Abuse and Illicit Trafficking” หรือ “World Drug Day” ที่มาของวันต่อต้านยาเสพติด เกิดจากปัญหาการใช้ยาเสพติดทั่วโลกมักส่งผลต่อสุขภาพ และชีวิตของประชากร ทำให้เรื่องนี้ถูกนำเข้าที่ประชุมสหประชาชาติในปี พ.ศ. 2530 จัดขึ้นที่กรุงเวียนนาในระหว่างวันที่ 17-26 มิถุนายน พ.ศ. 2530 การประชุมครั้งนี้ว่าด้วยเรื่องการใช้ยาในทางที่ผิด และการลักลอบใช้ยาเสพติด และประเทศต่างๆ ที่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก ก็ร่วมกันจัดกิจกรรม รณรงค์และต่อต้านยาเสพติดทั้งหน่วยงานรัฐ เอกชน และภาคประชาชน

คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2563

กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศคำขวัญวันต่อต้านยาเสพติดโลกของปีนี้ไว้ว่า “SAVE ZONE NO NEW FACE พื้นที่ปลอดภัย ไม่มีคนหน้าใหม่ เพราะคนรุ่นใหม่ ไม่ใช้ยาเสพติด”

และสำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรม (United Nations Office on drugs and Crime) ได้ประกาศคำขวัญวันต่อต้านยาเสพติดโลกว่า "Better Knowledge for Better Care."

กิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติด 2563

เนื่องจากปีนี้ มีเหตุการณ์การระบาดโควิด-19 หลายหน่วยงานและหลายจังหวัดได้งดจัดกิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติด 2563 กลางแจ้ง และเปลี่ยนมาใช้สื่อประชาสัมพันธ์ออนไลน์เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารได้อย่างเข้าถึงผ่านทาง Social Media

ยาเสพติด คือ สารเคมีที่มีผลต่ออารมณ์ ความคิด และพฤติกรรมของผู้เสพ โดยออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท และทำให้ผู้เสพรู้สึกต้องการ ขาดไม่ได้ รวมถึงส่งผลกระทบข้างเคียงต่อร่างกาย ทำให้อ่อนเพลีย ร่างกายซูบผอม และมีอารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย เมื่อใช้สารเสพติดเป็นระยะเวลานานๆ จะทำให้การตัดสินใจต่างๆ ช้าลง มีผลต่อการนอนหลับ

การใช้ยาเสพติดจะทำให้ประชากรมีชีวิตที่แย่ลง รวมถึงกระบวนการค้าที่มีโทษตามกฎหมาย มีความเสี่ยงในคดีอาชญากรรมต่างๆ ด้วย ดังนั้นหากพบเห็นการค้ายาเสพติด แจ้งเบาะแสยาเสพติด สายด่วน ป.ป.ส. 1386

ที่มา :  www.thairath.co.th

© 2024 เทศบาลตำบลบ้านดู่ : www.bandu.go.th | Design by Chiangrai Enter Soft
ออนไลน์ขณะนี้ 2 คน

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น