เทศบาลตำบลบ้านดู่

Bandu Sub District Municipality | www.bandu.go.th
คำขวัญตำบล : งามสะพรั่งน้ำตก มรดก วัดดอยพระบาท ธรรมชาติน้ำพุร้อน ที่พักผ่อนสวนสมเด็จฯ
วิสัยทัศน์ : โปร่งใส ใส่ใจประชา พัฒนาท้องถิ่น

แหล่งท่องเที่ยว

น้ำพุร้อนโป่งพระบาท

เมื่อ 07 กรกฎาคม 2563 เวลา 16:17:07 น. เปิดอ่าน 489 ครั้ง เทศบาลตำบลบ้านดู่

ที่ตั้ง : บ้านโป่งพระบาท หมู่ที่ 6 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

 

การเดินทาง : จากถนนพหลโยธิน หน้าตลาดสดเทศบาลเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1511 ระยะทางประมาณ 3 กม. ใช้เวลาเดินทาง 6 นาที โดย รถมอเตอร์ไซค์      รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถยนต์ส่วนบุคคล ฯลฯ เส้นทางสะดวกเดินทางแบบสบาย ๆ

 

การให้บริการ : เปิดทุกวัน เวลา 07.30 – 18.00 น. (ไม่มีค่าธรรมเนียมเข้าชม)

 

ประวัติความเป็นมา

น้ำพุร้อนตามธรรมชาติที่มีมานานแล้วและได้มีการสำรวจอย่างจริงจังโดยขอให้สำนักงานทรัพยากรธรณีวิทยาเขต 3 ( เชียงใหม่ ) กรมทรัพยากรธรณี เข้าร่วมสำรวจคุณภาพของน้ำร้อนต้นกำเนิดของน้ำพุร้อนเดิมบริเวณที่มีอยู่เป็นป่าไม้ไมยราพและแอ่งน้ำ และจุดที่พบน้ำร้อนเป็นลักษณะแอ่งน้ำร้อน (warm pool) ที่มีขนาดเล็กประมาณ 2-3 แอ่ง จากการสำรวจพบว่าอุณหภูมิร้อนผิวดินอยู่ระหว่าง 48-50 องศา และอุณหภูมิใต้ดินสูงประมาณ 125-156 องศา จากอุณหภูมิดังกล่าวสามารถที่จะพัฒนาทำเป็นแหล่งอาบน้ำอุ่นตามธรรมชาติเพื่อสุขภาพ (Spa treatment) หรือทำเป็นห้องอาบน้ำแร่ (Balneology) ซึ่งในประเทศจีน ญี่ปุ่น ยุโรปหรือในอเมริกา เชื่อกันว่าได้อาบน้ำหรือแช่ตัวในน้ำร้อนอุณหภูมิระหว่าง 42-45 องศา ทำให้การหมุนเวียนของโลหิตในร่างกายดีขึ้น น้ำร้อนจะขยายรูขุมขนทำให้ร่างกายขับสิ่งสกปรกปะปนมากับเหงื่อได้ดี จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น นอกจากนี้ยังช่วยรักษาอาการปวดเมื่อยตามข้อกระดูกกล้ามเนื้อและกำมะถันที่อยู่ใน น้ำพุร้อนจะช่วยรักษาโรคผิวหนังได้เป็นอย่างดี แต่น้ำร้อนที่พบในบ้านดู่ไม่สามารถที่จะนำมาบริโภคได้ เนื่องจากมีความเข้มข้นของฟลูออไรด์และซัลไฟด์สูงกว่ามาตรฐานน้ำแร่เพื่อการบริโภค

 

เทศบาลตำบลบ้านดู่ เริ่มพัฒนาแอ่งน้ำร้อนบ้านโป่งพระบาทเป็นแหล่งท่องเที่ยวน้ำพุร้อนโป่งพระบาท ตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 จนถึงปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว  สร้างงาน สร้างการส่วนร่วมของชุมชน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนตำบลบ้านดู่ โดยให้สิทธิ์ประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านดู่สามารถเข้ามาจำหน่ายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมอาชีพประชาชนบ้าน โป่งพระบาทและหมู่บ้านใกล้เคียง ที่เด่นชัดคือ กลุ่มนวดแผนไทย

 

ที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายในการออกแบบสถานที่และแนวทางการพัฒนาน้ำพุร้อนโป่งพระบาทให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ และน้ำพุร้อนโป่งพระบาทยังได้เข้าร่วมโครงการ “ไทยล้านนา สปา ซิตี้” ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของน้ำพุร้อนทั้ง 9 แห่ง ทั่วจังหวัดเชียงรายได้รับการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคเหนือ เขต 2 จังหวัดเชียงราย กระทรวงกีฬาและนันทนาการ และกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย น้ำพุร้อนโป่งพระบาทเป็นน้ำพุร้อนแห่งหนึ่งที่มีการได้รับให้มีการได้รับการพัฒนาก่อน ได้แก่ น้ำพุร้อนป่าตึง อำเภอแม่จัน ,น้ำพุร้อนห้วยหมากเลียบ – ผาเสริฐ ตำบลดอยฮาง ,น้ำพุร้อนที่เวียงป่าเป้า และน้ำพุร้อนโป่งพระบาท ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

 

อัตราค่าบริการ

  1. อาคารหลังเล็ก ประกอบด้วยห้องแช่น้ำแร่จำนวน 6 ห้อง ค่าบริการท่านละ  50  บาท
  2. อาคารหลังใหญ่ ประกอบด้วยห้องแช่น้ำแร่ขนาดเล็กจำนวน 9  ห้อง ค่าบริการท่านละ  70  บาท และห้องแช่น้ำแร่ขนาดใหญ่  จำนวน 2 ห้อง ค่าบริการเหมาจ่าย  400 บาท
  3. สระว่ายน้ำน้ำแร่ จำนวน 1 สระ ค่าบริการท่านละ 20 บาท
  4. สระน้ำแช่เท้า จำนวน 3 สระ  (ฟรี)
  5. อาคารนวดแผนไทย เปิดบริการ 09.00 - 17.00 น. จำนวน  1 หลัง บริการนวดตัว/นวดฝ่าเท้า 150 บาท / 1  ชั่วโมง

 

ประโยชน์ของแร่ธาตุที่มีในน้ำพุร้อนโป่งพระบาท   รายละเอียดดังนี้

คลอไรด์          มีคุณสมบัติช่วยรักษาความสมดุลของเกลือแร่ในเซลล์

ซัลเฟต           มีคุณสมบัติในการป้องกันผิวพรรณไม่ให้เกิดสิวและมีคุณสมบัติเป็นยารักษาโรคผิวหนังบางชนิด

แคลเซี่ยม        มีคุณสมบัติช่วยคลายความตึงเครียดของเซลล์ผิวหนัง ช่วยให้กล้ามเนื้อกระซับ

แมกนีเซี่ยม      มีคุณสมบัติในการช่วยเพิ่มสมรรถภาพของเซลล์ในการที่จะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รักษาความสมดุล ความเป็นด่าง ช่วยการทำงานของกล้ามเนื้อ

โซเดี่ยม          มีคุณสมบัติช่วยให้เซลล์แข็งแรงและยึดเกาะกันได้อย่างเหนียวแน่น

โปแตสเซี่ยม     มีคุณสมบัติในการเป็นตัวกลางนำวิตามินแร่ธาตุ และสารอาหารไปหล่อเลี้ยงเซลล์

เหล็ก             มีคุณสมบัติในการช่วยลำเลียงออกซิเจนและสารอาหารไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ และนำพาของเสียออกจากเซลล์ ป้องการอาการล้าของกล้ามเนื้อ

สังกะสี           มีคุณสมบัติในการป้องกันการเกิดสิวควบคุมการทำงานของต่อมไขมันและเร่งการสมานแผล

สารหนู           ช่วยในการเจริญเติบโตของน้ำเลือด และเนื้อเยื่อ

ซัลเฟต           กำจัดของเสียในร่างกายทำให้กระดูก ผม เล็บ น้ำเลี้ยงข้อต่อ สันหลังแข็งแรงแก้การติดเชื้อ

ไบคาร์บอเนต    ช่วยในการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอย และช่วยในการไหลเวียนของโลหิตส่วนปลาย

 

ข้อห้ามในการรับบริการ : หญิงตั้งครรภ์ ,เป็นประจำเดือน , เป็นไข้  ,เป็นมะเร็ง ,โรคผิวหนัง, แผลผ่าตัดใหม่ และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพื่อความสะอาดและสุขภาพที่ดีไม่ควรแช่เกิน  30 นาที

 

นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการน้ำพุร้อนโป่งพระบาท  ประกอบด้วยนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ จากประเทศจีน  เกาหลี  และประเทศญี่ปุ่น จากการเก็บสถิติผู้มาใช้บริการจำนวนนักท่องเที่ยวปี พ.ศ 2563 จำนวน  80,000 ต่อปี

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

เทศบาลตำบลบ้านดู่  โทร. 053-703653 , 053-703262

น้ำพุร้อนโป่งพระบาท  โทร. 053-150676

กลุ่มนวดแผนไทย  โทร. 089-6376965

© 2024 เทศบาลตำบลบ้านดู่ : www.bandu.go.th | Design by Chiangrai Enter Soft
ออนไลน์ขณะนี้ 2 คน

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น