เทศบาลตำบลบ้านดู่

Bandu Sub District Municipality | www.bandu.go.th
คำขวัญตำบล : งามสะพรั่งน้ำตก มรดก วัดดอยพระบาท ธรรมชาติน้ำพุร้อน ที่พักผ่อนสวนสมเด็จฯ
วิสัยทัศน์ : โปร่งใส ใส่ใจประชา พัฒนาท้องถิ่น

แหล่งท่องเที่ยว

สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์เชียงราย

เมื่อ 07 กรกฎาคม 2563 เวลา 16:00:30 น. เปิดอ่าน 1349 ครั้ง เทศบาลตำบลบ้านดู่

ที่ตั้ง : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย  หมู่ที่  9 ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

 

การเดินทาง :  อยู่ติดถนนหมายเลข 1511 และ ถนนหมายเลข 1 

 

การให้บริการ : เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 20.00 น. 

 

ประวัติความเป็นมา  สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี  80 พรรษา ลำดับที่ 7  ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านดู่  อำเภอเมืองเชียงราย  จังหวัดเชียงราย  ห่างจากตัวเมืองประมาณ 9 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 625 ไร่เศษ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลป์ยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เสด็จเป็นประธานเปิดสวน เมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2531

      หน่วยงานรับผิดชอบในการดูแลรักษา คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ต้นไม้ประจำสวน คือ สุพรรณิการ์

     สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เชียงราย ล้อมรอบด้วยพื้นน้ำและพื้นดินที่เป็นทุ่งนา หมู่บ้าน ป่าสงวน รวมทั้งพื้นที่ของมหาวิทยาลัยราชภัฎ ไกลออกไปจะเห็นภูเขาสีเทาครามล้อมรอบและใกล้ๆ มีเนินเตี้ย 3 เนินและพื้นที่ราบสวยงาม บนเนินมีต้นสุพรรณิการ์หรือ “ฝ้ายคำ” เป็นจำนวนมาก เมื่อถึงฤดูออกดอกจะเหลืองสดใสสะพรั่งน่าประทับใจ ในพื้นที่มีหนองน้ำใหญ่เรียกว่า หนองบัวใหญ่ และหนองเล็กเรียกว่า หนองบัวน้อย ยามเช้าและเย็นเมื่อพระอาทิตย์ทอ  แสง ผิวน้ำที่พลิ้วเป็นระลอกจะสะท้อนแสงอาทิตย์ด้วยสีสันที่งดงามทำให้มีประชาชนมาเที่ยวชมจำนวนมาก ตามแนวแกนของสวนที่บนเนินจะมีพลับพลาที่ประทับเป็นสถาปัตยกรรมแบบเชียงรายตั้งเด่นเป็นสง่าแลไปทางหนองบัวใหญ่ซึ่งจะเห็น “อุทยานดอกไม้” ที่ปลุกไม้ดอกเมืองหนาวเป็นขั้นหลั่นลงไปตามเนินจนชิขอบหนอง

     จุดเด่นอีกสวนหนึ่งของสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เชียงรายคือ “ถนนดอกไม้” ที่ยาวหลายร้อยเมตรเป็นแกนเชื่อมระหว่างหนองบัวใหญ่และหนองบัวน้อย มีสวนปาล์ม สวนผ่ สวนสัก และสวนรุกขชาติเป็นส่วนประกอบสำคัญด้วย ภายในสวนมีศูนย์วิจัยและพัฒนาแพทย์พื้นบ้านแผนไทยและแผนชนเผ่าของสถาบันราชภัฎเชียงราย มีสวนรวบรวมพันธุ์สมุนไพร พืชผักพื้นบ้าน

     เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2543 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นประธานเปิดพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนคริทาบรมราชชนนีที่ประดิษฐานในสวนแห่งนี้

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

โทรศัพท์  053-776000

https://www.crru.ac.th

© 2024 เทศบาลตำบลบ้านดู่ : www.bandu.go.th | Design by Chiangrai Enter Soft
ออนไลน์ขณะนี้ 2 คน

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น