เทศบาลตำบลบ้านดู่

Bandu Sub District Municipality | www.bandu.go.th
คำขวัญตำบล : งามสะพรั่งน้ำตก มรดก วัดดอยพระบาท ธรรมชาติน้ำพุร้อน ที่พักผ่อนสวนสมเด็จฯ
วิสัยทัศน์ : โปร่งใส ใส่ใจประชา พัฒนาท้องถิ่น

แหล่งท่องเที่ยว

น้ำตกโป่งพระบาท

เมื่อ 07 กรกฎาคม 2563 เวลา 15:54:36 น. เปิดอ่าน 304 ครั้ง เทศบาลตำบลบ้านดู่

ที่ตั้ง :  บ้านหัวฝาย  หมู่ที่ 13  ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

 

การเดินทาง : รถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองเชียงรายใช้ทางหลวงหมายเลข 1 มุ่งหน้าไปทาง อ. แม่จัน เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 1151 ตรงระหว่างหลัก กม.836-837 ปากทางเข้าเป็นตลาดบ้านดู่ ไปอีก 2.5 กม. ผ่านน้ำพุร้อนโป่งพระบาท จากนั้นขับตรงไปจนสุดถนนที่น้ำตกโป่งพระบาท ระยะทางรวม 8 กม.
รถประจำทาง นั่งสองแถวสายถนนแม่จัน-เชียงราย ลงที่ตลาดบ้านดู่ นั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างจากตลาดบ้านดู่มายังน้ำตก ค่ารถ 30 บาท หรือเหมารถสองแถวจากตัวเมืองเชียงราย

 

การให้บริการ : เปิดทุกวัน เวลา 09.00 – 16.30 น. 

 

ประวัติความเป็นมา  เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของตำบลบ้านดู่ ปัจจุบันอยู่ในการควบคุมของวนอุทยานลำน้ำกก (ฝั่งขวา) โดยการควบคุมดูแลอยู่ในอำนาจของวนอุทยานลำน้ำกกทั้งหมด น้ำตกโป่งพระบาทอยู่ตรงจุดสิ้นสุดของถนนเส้นทางสาย 1151 โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 3,275ไร่ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 500-1,000 เมตร บริเวณของน้ำตกโป่งพระบาทมีจุดที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแก่งหินต่างๆที่เป็นจุดพักผ่อน เช่น แก่งกระดานลื่น แก่งจู๋จี๋ แก่งรื่นรมย์ เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีจุดตั้งเต้นท์ที่บริการนักท่องเที่ยว แต่ต้องติดต่อก่อนที่จะเข้าพัก 2-3 วัน โดยค่าบริการแล้วแต่ผู้เข้าพักจะสนับสนุน คนในท้องถิ่นนิยมมาปิกนิกเล่นน้ำตก มีร้านอาหาร เครื่องดื่ม บริเวณลานจอดรถ

          นอกจากนั้นยังมีจุดกางเต้นท์สำหรับบริการนักท่องเที่ยว แต่ต้องติดต่อล่วงหน้าก่อนที่จะเข้าพักประมาณ  2-3 วัน จุดที่น่าสนใจและจุดเด่นของวนอุทยานลำน้ำกก คือ น้ำตกโป่งพระบาท เป็นน้ำตกแบบแก่ง มีลักษณะเป็นแก่งหิน มีความลาดชันไม่มากนัก ลักษณะการไหลของน้ำที่ลดหลั่นกันเป็นชั้นๆลงมา มีความต่างระดับกันไม่มาก มีน้ำไหลตลอดปี น้ำที่ไหลก็ใสสะอาดและเย็นมากๆ การเดินทางขึ้นไปน้ำตกโป่งพระบาทจนถึงจุดสิ้นของน้ำตกโป่งพะบาทก็สะดวก ถ้าไปเป็นหมู่คณะพูดคุยกันไปใช้เวลาไม่นานนัก

          เราเดินทางจากจุดบริการนักท่องเที่ยวจนถึงจนสิ้นสุดของน้ำตกโป่งพระบาทระยะทางประมาณ 900 เมตร จากจุดเริ่มต้นสิ่งแรกที่เห็นคือลานจอดที่กว้างขวางจอดรถได้สะดวกสบาย เดินไปอีกนิดความสวยงามของต้นไม้ที่สูงมากๆ ระหว่างทางการเดินขึ้นน้ำตกน้ำที่ไหลลงมาตามหินที่ลดหลั่นกันลงมาสวยงามมากจะเจอก้อนหินรูปทรงต่างๆ และยังมีตะไคร่น้ำเกาะหินทุกก้อนเขียวมาก ระหว่างทางขึ้นไม่ลื่นเดินสะดวก ไม่ลำบากทางขึ้นก็ไม่ชันเท่าไร่ พอเราถึงจุดที่สิ้นสุดก็ไม่สามารถขึ้นต่อไปได้ครับ ลืมบอกไปว่าระหว่างเดินขึ้นเราสามารถเก็บภาพระหว่างการเดินขึ้นน้ำตกโป่งพระบาท วนอุทยานน้ำตกโป่งพระบาท ไม่มีบ้านพักบริการแก่นักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวมีความต้องที่จะเดินทางไปพักแรม ต้องนำเต็นท์ไปกางเองแล้วไปติดต่อขออนุญาตกับหัวหน้าวนอุทยานโป่งพระบาท (โดยตรง) หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ฝ่ายจัดการวนอุทยาน สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรุงเทพฯ 10900

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

สำนักบริหารจัดการในพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 โทร. (053)714914  โทรสาร. (053)711961.

© 2024 เทศบาลตำบลบ้านดู่ : www.bandu.go.th | Design by Chiangrai Enter Soft
ออนไลน์ขณะนี้ 2 คน

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น